Thiết kế app chuyên nghiệp 0938.136.444
×

Khởi Nghiệp Startup Là Gì?

2020-08-07 10:26:00

Gần đây, có lẻ bạn thường xuyên nghe nói về Khởi Nghiệp (hoặc startup). Vậy Khởi Nghiệp - Startup - là gì? Cơ & hội nào cho các bạn muốn khởi nghiệp. Nó có thật sự “quyến rũ” đến mức độ cả nước đều nói về nó không? Công ty CP TMDVKT Engma – đối tác đáng tin cậy – sẽ cùng đồng hành với bạn trên con đường Khởi Nghiệp.

 

Khởi nghiệp – Startup : bạn có thể tìm kiếm từ khoá này trên google và sẽ nhận được hằng tá các bài viết, các định khác nhau. Ở đây, tôi muốn đưa ra 1 định nghĩa mà tự nó đã có ý nghĩa khi chúng ta gọi “khởi nghiệp”.“Khởi” từ Hán Việt, nghĩa là bắt đầu, “Nghiệp” : vừa là sự nghiệp – ngành nghề, vừa là “cái nghiệp”. Vậy đơn giản “Khởi Nghiệp” là bạn bắt đầu sự nghiệp, bắt đầu cái nghiệp của mình.

 

Vậy nếu bạn khi rời khỏi ghế nhà trường và bắt đầu làm việc cho 1 công ty thì có được xem là Khởi nghiệp không ? Theo tôi là Không. Vì định nghĩa sự nghiệp mang ý nghĩa tầm vóc hơn – gắn kết vào cái Tôi của bạn nhiều hơn - ( sẽ có nhiều cơ hội và rủi ro hơn) khi làm việc trong 1 công ty với bất kỳ vị trí nào. Vì khi bạn làm trong công ty, rủi ro lớn nhất của bạn là bị sa thải và thắng lợi lớn nhất của bạn là bước lên được vị trí chóp bu của công ty đó. Dù là bạn đến được chóp bu, nhưng công ty đó cũng không phải hoàn toàn là “sự nghiệp/ cái nghiệp” của bạn, một ngày đẹp trời nào đó, bạn phải ra đi và nhường chổ của mình cho người khác – dù rằng bạn không muốn! Nhưng “nghiệp” lại khác, dù bạn muốn từ bỏ, “nghiệp” vẫn theo bạn và mang tên bạn, như Apple là của Steve Jobs.

Theo như định nghĩa trên, vậy các bạn trẻ - các bạn sồn sồn, các anh chị qua tuổi 50, 60 , hay hơn thế nữa, có nên khởi nghiệp không?

Theo tôi, “khởi nghiệp” không phân biệt tuổi tác, miễn là bạn sẳn sàng nhận “nghiệp” hoặc mang “nghiệp” như chính bạn cho ra đời một đứa con và nuôi dạy nó.

Và từ đó, chúng ta cũng thấy được, nếu bạn muốn nuôi dạy “con” bạn tốt, đến lúc nó trưởng thành, thì ít ra bạn phải xem lại “sức khoẻ” của mình, thời gian và nguồn lực bạn có & nhu cầu “con” bạn cần để lớn lên.

Bạn sức khoẻ rất xung mãn -vì mới vừa ra trường- tuổi 20 -đẹp và nhiệt huyết – bạn nghĩ sẽ ra 1 đứa “con” mà nó sẽ thay đổi xã hội, thay đổi thế giới ! Thưa bạn, bạn đúng được 1 phần vì bạn có 50% của sự thành công (tuổi trẻ, nhiệt huyết, hoài bảo), nhưng bạn đang “ảo tưởng” vì muốn thay đổi “xã hội/ thế giới” bạn cần có 1 nguồn lực cực kỳ lớn, nó sẽ lớn hơn nhiều so với những cái bạn đang nghĩ.

Có lẻ, bạn không đồng ý với tôi về vấn đề này, vì bạn cho là Mark Zuckerberg, Steves Jobs, Bill Gates,…đã làm khi còn rất trẻ đó sao? Thưa bạn, rất tiếc bạn không phải là họ? Trong hơn 7 tỷ người, chỉ mới có được mấy người đó thôi!

Vậy làm thế nào để Khởi Nghiệp Thành Công ? Câu trả lời là : tôi không biết. Và tôi cũng chắc chắn với bạn rằng, ngay khi bạn hỏi những người đã thành công, thì họ cũng không chỉ ra được con đường khởi nghiệp thành công cho bạn, họ sẽ có nhiều lời khuyên hữu ích và nếu bạn nghe theo có lẻ bạn sẽ thành công, nhưng nó chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ, điều kiện đủ là ở chính bạn. Chính bạn sẽ trả lời câu hỏi đó. Và mỗi người thành công, họ sẽ có 1 công thức khác nhau. Điểm chung công thức đó là:

  1. Bắt đầu bằng 1 ý tưởng.

  2. Hãy nói ý tưởng đó với những người bạn thân, người giỏi hơn bạn.

  3. Chỉnh sửa lại ý tưởng.

  4. Hãy thực hiện ý tưởng đã chỉnh sửa.

  5. Hãy lắng nghe người khác nói về hành động của bạn.

  6. Hãy lặp lại (1) đến (5).

  7. Đến khi mà hành động của bạn đã hoàn hảo.

  8. Hãy lựa chọn người đồng hành cùng bạn, vì “sự nghiệp” to lớn không thể làm 1 mình.

  9. Hãy mở rộng.

    10. Hãy lắng nghe nhiều hơn

    11. Hãy chỉnh sửa hành động

    12. Hãy lắng nghe

    13. Hãy chỉnh sửa hành động

    14.

Chúc bạn khởi nghiệp thành công!

Công ty thiết kế - lập trình Mobile App, Web App, ERP.

Thông tin liên hệ:

  1. Địa chỉ: 220/1 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Việt nam
  2. Tel: (0084) 2839977249  -  Fax: (0084) 2839977348
  3. Di động:
    (0084) 938136444 – Mr. Phong
  4. Email: info@engma.com.vn
  5. www.engma.com.vn
Aide entreprise