Thiết kế app chuyên nghiệp 0938.136.444
×

INTERNET VẠN VẬT VÀ INTERNET OF THINGS LÀ GÌ?

2020-08-07 10:27:15

Internet vạn vật là tên gọi tắt cụm từ mạng lưới vạn vật kết nối internet hay còn gọi là mạng lưới thiết bị kết nối internet. Trong tiếng anh còn gọi là Internet of Things, cụm từ viết tắt là Iot. Cùng Engma tìm hiểu thêm về cụm từ trong thời đại 4.0 này nhé.

1. Khái niệm Internet vạn vật là gì?

Internet vạn vật là khái niệm xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1999. Tuy nhiên, phải đến hơn 10 năm sau thì thế giới mới thấy được tầm ảnh hưởng lớn mạnh của xu hướng này.

Năm 2014, sau hội nghị thế giới về công nghệ thông tin (Internet Protocol version 6 – Giao thức mạng Internet thế hệ 6). Từ đây, chủ đề Internet vạn vật mới bắt đâu phổ biến trên toàn thế giới.

internet vạn vật và internet of things là gì

Giờ đây tại Việt Nam, khái niệm này đã trở nên vô cùng “hot” và được đông đảo giới công nghệ nhắc đến nhiều, kể đến trong một sự kiện trước đó về công nghệ thông tin vào năm 2016. Các chuyên gia công nghệ đã nhận định trong tương lai không xa, tất cả mọi đồ vật sẽ đều được tích hợp phần mềm, cảm biến để có thể kết nối với nhau. Con người sẽ được cung cấp một định danh của riêng mình và tất cả có khả năng truyền tải và trao đổi thông tin, dữ liệu thông qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa con người với người hay người với máy tính.

IoT được phát triển từ sự hội tụ của mảng công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và internet. Nó đơn giản là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau cùng với internet và thế giới bên ngoài để thực hiện công việc.

Xem thêm: Nhập môn trí tuệ nhân tạo máy tự học cơ bản.

2. Cơ chế hoạt động                                              

Internet vạn vật sẽ thay đổi ngành bán lẻ

Lúc đầu, các chuyên gia sẽ tương tác với các tiện ích này để cài đặt các thiết bị IoT Và cung cấp cho mọi người những thiết bị đó và hướng dẫn cách lấy các dữ liệu. Tất cả các thiết bị này sẽ tự hoạt động theo một khâu nhất định và không cần con người can thiệp vào.

Ví dụ: Một thiết bị thu thập dữ liệu về thời tiết. Tại đây, các chuyên gia sẽ cài đặt để chúng tự động cập nhật nhiệt độ, độ ẩm và áp suất. Mà tại đó, người dùng sẽ không phải thực hiện bất cứ một thao tác nào hết. Chúng ta, chỉ việc bật điện thoại nhấn vào icon ngay lập tức các thông số dữ liệu thời tiết sẽ hiện ngay trên màn hình.

internet vạn vật và internet of things là gì

Chính nhờ sự xuất hiện của smartphone thông minh cũng như các mạng lưới internet trực tuyến dẫn đến sự ra đời của IoT hay còn gọi là Internet vạn vật.

Các IoT tạo ra một lượng dữ liệu lớn trên internet bao gồm các dữ liệu tạo nên các thiết bị hữu ích và kể cả phần lưu lượng được dùng cho nhiều mục đích khác nhau.

Mảng công nghệ này cho phép chúng ta tạo ra một khối lượng thông tin khổng lồ trên thời gian thực tế điều mà trước giờ các nhà khoa học chưa từng làm được.

Các bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi ra khỏi nhà với đầy đủ các thiết bị giám sát. Hơn nữa, các tổ chức danh nghiệp cũng sẽ cải thiện được quy trình làm việc một cách đáng kể, nâng cao chất lượng và tiết kiệm một khoản chi phí lớn, giảm đáng kể thời gian chết.

Hiện nay, IoT xuất hiện ở mọi nơi trên toàn thế giới.  Và đặc biệt, chúng ta hoàn toàn có thể mang công nghệ này áp dụng cho nhiều dự án của mình. Bất kể là bạn đang hoạt động ở lĩnh vực gì, nếu gặp khó khăn gì thì IoT đều sẵn sàng giúp bạn thực hiện giải quyết được mọi vấn đề.

Thông tin liên hệ:

  1. Địa chỉ: 220/1 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Việt nam
  2. Tel: (0084) 2839977249  -  Fax: (0084) 2839977348
  3. Di động:
    (0084) 938136444 – Mr. Phong
  4. Email: info@engma.com.vn
  5. www.engma.com.vn
Aide entreprise