Thiết kế app chuyên nghiệp 0938.136.444
×

Chuyển Đổi Số Là Gì? Vì Sao Các Doanh Nghiệp Cần Phải Chuyển Đổi Số?

2020-08-17 11:38:38

Chuyển đổi số viết tắt của (chuyển đổi kỹ thuật số) là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp. Thay đổi cơ bản cách mà doanh nghiệp của bạn vận hành và cung cấp giá trị cho khách hàng. Đây cũng là một sự thay đổi văn hóa, nó đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thách thức hiện trạng, thử nghiệm và thoải mái với thất bại. 

Chuyển Đổi Số Là Gì? Vì Sao Các Doanh Nghiệp Cần Phải Chuyển Đổi Số?

Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì?

Chuyển đổi số là cấp thiết đối với tất cả các doanh nghiệp, từ quy mô nhỏ đến quy mô toàn cầu. Thông điệp đó thể hiện rõ ràng và nhất quán từ mọi bài phát biểu, cuộc thảo luận, bài báo hoặc nghiên cứu liên quan đến cách các doanh nghiệp có thể duy trì tính cạnh tranh và phù hợp khi thế giới ngày càng trở nên kỹ thuật số. Điều mà nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp không rõ là chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là gì?

Nó chỉ là một cách hấp dẫn để nói di chuyển lên đám mây? Các bước cụ thể chúng ta cần thực hiện là gì?

Chúng tôi có cần thiết kế các công việc mới để giúp chúng tôi tạo ra khuôn khổ cho chuyển đổi kỹ thuật số hay thuê dịch vụ tư vấn không?

Những phần nào trong chiến lược kinh doanh của chúng ta cần thay đổi? nó thật sự đáng giá thế sao?

Lưu ý: Một số nhà lãnh đạo cảm thấy chính thuật ngữ “chuyển đổi kỹ thuật số” đã được sử dụng rộng rãi, rộng rãi đến mức nó trở nên vô ích.

Xem thêm: Chuyển đổi số sôi động nhưng chưa tới những doanh nghiệp nhỏ.

Bạn có thể không yêu thích thuật ngữ này. Nhưng dù yêu hay không yêu, thì với nhiệm vụ kinh doanh của Doanh nghiệp, sau tất cả bắt buộc bạn phải suy nghĩ lại về các mô hình hoạt động hiện tại của bạn. Khi mà quá nhiều bằng chứng cho thấy các startup & unicorn áp dụng kỹ thuật số đã đánh ngã những gã khổng lồ già dặn như: Grab/ Uber đánh ngã taxi truyền thống, Airbnb đánh ngã các công ty dịch vụ du lịch, Nexfit nền tảng giải trí đánh ngã các hãng phim truyền thống,…

Bài viết này nhằm mục đích trả lời một số câu hỏi phổ biến xung quanh chuyển đổi kỹ thuật số và cung cấp sự rõ ràng, cụ thể cho các CIO và các nhà lãnh đạo SME, chứa đựng nhiều case study kinh nghiệm từ các đồng nghiệp và chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số của chúng tôi.

Vì công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong khả năng phát triển theo thị trường và liên tục gia tăng giá trị của tổ chức đối với khách hàng, nên các CIO đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi số.

Lưu ý rằng các tổ chức ngày nay đang ở những nơi khác nhau trên con đường chuyển đổi số. Nếu bạn đang cảm thấy bế tắc trong công việc chuyển đổi số của mình, bạn không đơn độc. Một trong những câu hỏi khó nhất trong quá trình chuyển đổi số là làm thế nào để vượt qua những khó khăn ban đầu từ tầm nhìn đến thực thi. Nó tạo ra sự bất cập: Nhiều CIO và tổ chức nghĩ rằng họ tụt hậu xa so với các đồng nghiệp của họ về chuyển đổi số, trong khi đó nó không phải là trường hợp.

Ngay cả những tổ chức đang đi trên con đường chuyển đổi số cũng phải đối mặt với những rào cản khó khăn đang diễn ra, như ngân sách, đấu tranh tài năng và thay đổi văn hóa. Hãy tìm lời khuyên cho các tổ chức ở nhiều nơi khác nhau trên con đường thay đổi đó.

Cùng Engma tìm hiểu chi tiết chuyển đổi số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số nhé?

1. Thế nào là Chuyển Đổi số?

Bởi vì chuyển đổi số sẽ trông khác nhau đối với mọi công ty, có thể khó xác định một định nghĩa áp dụng cho tất cả. Tuy nhiên, theo thuật ngữ chung, chúng tôi định nghĩa: chuyển đổi số là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp dẫn đến những thay đổi cơ bản đối với cách doanh nghiệp hoạt động và cách họ cung cấp giá trị cho khách hàng.

Chuyển Đổi Số Là Gì? Vì Sao Các Doanh Nghiệp Cần Phải Chuyển Đổi Số?

Tầm quan trọng của chuyển đổi số doanh nghiệp?

Ngoài ra, đó là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thách thức hiện trạng, thử nghiệm thường xuyên và thoải mái với thất bại. Điều này đôi khi có nghĩa là bỏ đi các quy trình kinh doanh lâu đời mà các công ty được xây dựng dựa trên các thực tiễn tương đối mới vẫn đang được xác định.

Với rất nhiều bài báo và các định nghĩa khác nhau về chuyển đổi kỹ số, thật dễ dàng để hiểu tại sao có một số nhầm lẫn xung quanh chủ đề này.

Ví dụ, tác giả Greg Verdino tập trung vào những gì các doanh nghiệp trải qua quá trình chuyển đổi số có thể mong đợi đạt được. Ông nói, "Chuyển đổi kỹ thuật số thu hẹp khoảng cách giữa những gì khách hàng kỹ thuật số đã mong đợi và những gì các doanh nghiệp tương tự thực sự cung cấp."

Một định nghĩa từ The Agile Elephant nhấn mạnh tất cả các cách mà doanh nghiệp có thể cần để điều chỉnh các hoạt động hiện có của họ: “Chuyển đổi số liên quan đến sự thay đổi trong lãnh đạo, tư duy khác biệt, khuyến khích đổi mới và các mô hình kinh doanh mới, kết hợp số hóa tài sản và tăng cường sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm của nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, đối tác và các bên liên quan của tổ chức bạn. ”

Và định nghĩa Wikipedia, trong khi mơ hồ, đã đề cập đến cách các tác động của chuyển đổi số mở rộng ra ngoài doanh nghiệp đối với toàn xã hội. “Chuyển đổi kỹ thuật số là những thay đổi gắn liền với việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số trong tất cả các khía cạnh của xã hội loài người”.

Các nhà lãnh đạo, hãy nghĩ xem chuyển đổi số sẽ có ý nghĩa như thế nào - trên thực tế - đối với công ty của bạn và cách bạn sẽ trình bày rõ ràng nó. Jim Swanson, Phó chủ tịch cấp cao / Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận chuyển đổi kỹ thuật số tại Bayer Crop Science (và trước đây là CIO, Monsanto.) Cho biết: “Kỹ thuật số là một từ mang nhiều ý nghĩa đối với nhiều người”. Khi bạn thảo luận về chuyển đổi số, hãy giải nén nó có ý nghĩa, ông khuyên.

2. Tại sao Chuyển Đổi Số lại cần thiết và tất yếu?

Một doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số vì một số lý do. Nhưng cho đến nay, một trong những lý do cốt lõi nhất đó là vấn đề sống còn của Doanh Nghiệp.

Chuyển Đổi Số Là Gì? Vì Sao Các Doanh Nghiệp Cần Phải Chuyển Đổi Số?

Đào Thanh Phong -  Thạc Sĩ Kỹ Sư về Khoa Học Công Nghệ Đại Học ECP, phát biểu trong cuộc họp báo tổng kết giải thưởng Smart App Asia 2019, nói như thế này: “Các doanh nghiệp không chuyển đổi số theo phong trào vì sự lựa chọn này tốn kém và nhiều rủi ro. Các doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi khi họ nhìn thấy cái chết của mô hình kinh doanh cũ ”.

John Marcante, CIO của Vanguard, cũng chỉ ra điều này: “Chỉ cần nhìn vào S&P 500. Năm 1958, các tập đoàn Hoa Kỳ duy trì chỉ số đó trong trung bình 61 năm, theo American Enterprise Foundation. Đến năm 2011 là 18 năm. Ngày nay, các công ty đang được thay thế trên S&P khoảng hai tuần một lần. Công nghệ đã thúc đẩy sự thay đổi này, và các công ty muốn thành công phải hiểu cách kết hợp công nghệ với chiến lược ”.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phần lớn đã nhận được thông điệp - và đang ưu tiên phù hợp. IDC dự báo rằng chi tiêu trên toàn thế giới cho các công nghệ và dịch vụ cho phép chuyển đổi kỹ thuật số sẽ đạt 1,97 nghìn tỷ đô la vào năm 2022, theo Hướng dẫn chi tiêu cho chuyển đổi kỹ thuật số bán kỳ trên toàn thế giới (IDC). IDC dự đoán rằng chi tiêu cho chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tăng trưởng ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong 5 năm là 16,7% từ năm 2017 đến năm 2022.

"Sự chuyển hướng sang tài trợ vốn này là một bước đi quan trọng khi các nhà điều hành doanh nghiệp nhận ra chuyển đổi kỹ thuật số là một khoản đầu tư dài hạn."

“IDC dự đoán rằng, vào năm 2020, 30% công ty G2000 sẽ phân bổ ngân sách vốn bằng ít nhất 10% doanh thu để thúc đẩy các chiến lược kỹ thuật số của họ,” Shawn Fitzgerald, giám đốc nghiên cứu, Worldwide Digital Transformation Strategies cho biết tài trợ là một điều quan trọng khi các giám đốc điều hành doanh nghiệp nhận ra chuyển đổi kỹ thuật số là một khoản đầu tư dài hạn. Cam kết tài trợ cho DX này sẽ tiếp tục thúc đẩy chi tiêu tốt trong thập kỷ tới. "

Theo nghiên cứu từ The Hackett Group, tính đến năm 2018, phân tích nâng cao là đầu tư kỹ thuật số số một - với các doanh nghiệp có kế hoạch tăng 75% các hoạt động triển khai liên quan trong 12 đến 18 tháng tới, theo nghiên cứu từ The Hackett Group. Điều này bao gồm sự nhấn mạnh đặc biệt vào các công cụ trực quan hóa dữ liệu và học máy.

Tất nhiên, các tổ chức đang ở những vị trí khác nhau trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số. Nhưng tốc độ đã trở thành mệnh lệnh kinh doanh cho tất cả mọi người. Các nhà lãnh đạo CNTT phải đối mặt với áp lực phải chứng minh rằng các sáng kiến kỹ thuật số tiếp tục chuyển sang tăng sự nhanh nhẹn và tốc độ cho toàn bộ tổ chức.

Như Dion Hinchcliffe, Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính tại Constellation Research, viết: “Các giám đốc điều hành CNTT hàng đầu trong các tổ chức đang phát triển nhanh chóng ngày nay phải phù hợp với tốc độ thay đổi, tụt hậu hoặc dẫn đầu. Đó là vấn đề tồn tại đang bị đe dọa trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nơi mà hành động táo bạo phải được hỗ trợ tích cực bởi thử nghiệm và tìm kiếm đường dẫn có sẵn. Điều này phải được thực hiện trong khi quản lý nhịp trống hàng ngày không thể tránh khỏi của các vấn đề hoạt động, cung cấp dịch vụ và sự mơ hồ gây mất tập trung của những điều không thể đoán trước, chẳng hạn như một cuộc tấn công mạng lớn hoặc vi phạm thông tin. CIO năm nay phải vừa là người tung hứng ưu tiên bậc nhất, vừa là nhà lãnh đạo kỹ thuật số hiệu quả từ phía trước. ”

Cải thiện trải nghiệm khách hàng đã trở thành một mục tiêu quan trọng, do đó là một phần quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số. Hinchcliffe gọi trải nghiệm khách hàng liền mạch là “yếu tố phân biệt quan trọng nhất đối với cách một doanh nghiệp sẽ hoạt động như thế nào”.

Thông tin liên hệ:

  1. Địa chỉ: 220/1 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Việt nam
  2. Tel: (0084) 2839977249  -  Fax: (0084) 2839977348
  3. Di động:
    (0084) 938136444 – Mr. Phong
  4. Email: info@engma.com.vn
  5. www.engma.com.vn
Aide entreprise