×

10 Bước Checklist Từ Khi Bắt Đầu Đến Khi Launch App

Bạn có ý tưởng làm một ứng dụng để kinh doanh, bạn muốn thực hiện hóa ý tưởng đó, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu ? Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một checklist để bạn có thể dễ dàng follow và kiểm tra theo từng  bước, để có thể thực hiện hóa ý tưởng của mình.

Xem thêm: Dịch Vụ Thiết Kế Ứng Dụng Di Động Chất Lượng Cao

Trước khi bắt đầu, bạn có biết vì sao kinh doanh trên ứng dụng đang là một xu thế phát triển của thị trường ?

Theo thống kê của Google Play Store :

- Có khoảng 204 tỷ lượt tải xuống của các loại ứng dụng vào năm 2019. Và dự đoán về số lượng người dùng smart phone tăng từ 3,2 tỷ vào năm 2019 lên 3,8 tỷ vào năm 2021 trên toàn thế giới thì chắc chắn số lượng người dùng ứng dụng di động sẽ tăng lên.

- Nhu cầu về các ứng dụng di động tăng trưởng liên tục mà không gặp trở ngại nào. Theo báo cáo, có khoảng 3.310 ứng dụng được thêm vào Cửa hàng Google Play mỗi  ngày.

- Theo báo cáo doanh thu, tổng doanh thu do Google Play Store tạo ra trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2019 theo báo cáo là 14.2 tỷ USD. Dự kiến vào năm 2022 sẽ tăng vào khoảng 258.2 tỷ USD và vào năm 2023, ước tính các ứng dụng đi động sẽ tạo ra 935.2 tỷ đô la mỹ từ các lượt tải xuống có trả tiền và quảng cáo trong ứng dụng.

Đây là những con số biết nói và thể hiện xu hướng cũng như tầm quan trọng trong việc tạo ra ứng dụng để kinh doanh.

Vì vậy, các bạn hãy dành thời gian follow theo các bước checklist từ khi bắt đầu đến khi launch app nhé :

10 Bước Checklist Từ Khi Bắt Đầu Đến Khi Launch App

Bước 1 : Xác định đối tượng khách hàng

Đây là bước đầu tiên cần phải thực hiện để có thể xác định được nhóm người dùng app của bạn là ai. Bằng cách tự đặt ra một số câu hỏi để bắt đầu như sau :

  • Đặc điểm nhóm người dùng app : độ tuổi, giới tính, trình độ, thói quen, sở thích, mối quan tâm ?
  • Tại sao người dùng cần sử dụng app của mình ?
  • Đối thủ cạnh tranh là ai ?
  • Những điểm nào mà app của đối thủ chưa đáp ứng được nhu cầu người dùng ?
  • Những vấn đề nào cần phải giải quyết cho app của bạn ?

10 Bước Checklist Từ Khi Bắt Đầu Đến Khi Launch App

Hiểu rõ thị trường sẽ giúp bạn rất nhiều trong những bước xây dựng app kế tiếp. Càng thu thập được nhiều thông tin khi bắt đầu sẽ giúp cho quá trình chuẩn bị của bạn tốt hơn. Tiềm năng ứng dụng của bạn trong tương lại sẽ phụ thuộc vào chất lượng và số lượng dữ liệu bạn thu thập ban đầu.

Bước 2 : Tìm hiểu thị trường, tìm kiếm các app có ý tưởng tương tự

Việc nghiên cứu thị trường là rất quan trọng cho bước đầu tiên. Hãy tìm kiếm thử một số app tương tự trên thị trường có ý tưởng giống với ý tưởng làm app của bạn. So sánh xem ý tưởng của họ và bạn có những điểm khác biệt gì, ý tưởng của họ còn thiếu gì mà app của bạn có thể đem lại cho người dùng, hoặc những ý tưởng nào của họ hay mà app của bạn chưa có, những tính năng nào được người dùng yêu thích, những điểm sai lầm nào của đối thủ mà bạn cần tránh và tránh như thế nào … Càng nghiên cứu cụ thể, chi tiết, càng phân tích sâu sắc sẽ giúp cho mobile app của bạn trở nên hoàn thiện hơn, cung cấp cho người dùng  một app tốt hơn những app đang hiện hữu.

Bước 3 : Lập ngân sách cho dự án

10 Bước Checklist Từ Khi Bắt Đầu Đến Khi Launch App

Không phải là bước dễ dàng nhưng cần phải làm và phải hoàn thành. Có rất nhiều người không biết chi phí viết app là bao nhiêu ? Chi phí marketing như thế nào ? …Chi phí viết app sẽ phụ thuộc vào chức năng của ứng dụng, các chức năng bên trong của hệ thống quản trị app. Và tùy thuộc vào chiến lược phát triển ứng dụng, tùy thuộc vào nguồn vốn mà bạn sẽ lập kế hoạch triển khai. Còn chi phí marketing sẽ phụ thuộc vào chiến lược marketing mà bạn đề ra, cách thức tiếp cận thị trường …

Bước 4 : Lựa chọn đội ngũ viết app

Việc lựa chọn đội ngũ viết app là một công việc rất quan trọng, đội ngũ đó cần phải có những thành viên đảm trách các công việc sau :

-  Người tư vấn am hiểu về lĩnh vực app : họ sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về những hoạt động của ứng dụng hiện nay, làm thế nào để tối ưu hóa việc thực hiện ý tưởng của bạn nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

- Thiết kế UX/UI : Thiết kế icon : cũng giống như tên app, biếu tượng cần phải bắt mắt, dễ nhận biết và đơn giản. Đơn giản – Dễ nhớ - Màu sắc rõ ràng là công thức để tạo ra một icon. Các thiết kế phải đảm bảo đơn giản, tinh tế, chú ý đến trải nghiệm người dùng. Thao tác dễ dàng, màn hình đơn giản.

- Đội ngũ lập trình giỏi, năng động, sáng tạo, nắm vững công nghệ

- Kiểm thử app : đảm bảo app có đầy đủ chức năng như yêu cầu, các trải nghiệm hành vi người dùng, nhận feedback từ người dùng.

Bước 5 : Xây dựng chiến lược marketing cho app

Sau khi xác định được nhóm người dùng, xác định được nhu cầu và mong muốn mà họ đang cần, bạn cần phải tìm ra nhiều cách để tiếp cận họ. Do đó bạn và team của bạn cần phải xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả để có thể tiếp cận được khách hàng.

Ngày nay, kinh doanh trên app là một xu hướng, vì vậy trải nghiệm người dùng là rất quan trọng. Nếu app của bạn càng cho người dùng trải nghiệm tốt thì họ sẽ càng ở lại lâu và sử dụng app của bạn.

10 Bước Checklist Từ Khi Bắt Đầu Đến Khi Launch App

Tiếp cận với những người có ảnh hưởng đến cộng đồng là một trong những cách hiệu quả để quảng bá app của bạn. Theo thống kê thì cách làm này hiện nay đang rất hiệu quả được dùng để tiếp cận người dùng. Đừng bỏ qua cách này.

Hãy bắt đầu chiến dịch quảng cáo trước khi ra mắt sản phẩm app. Sự thành công của app là phụ thuộc vào nó. Tất cả các app thành công đều được quảng bá trước khi chúng ra mắt.

Chúng tôi gợi ý cho bạn các công việc trong việc xây dựng chiến lược marketing cho app như sau :

+ Tạo blog cho app

Là một phần của chiến lược quảng cáo. Bạn cần làm một trang web, ở đó có đường link dẫn đến App Store và Google Play để khách tải app. Trên trang web này, bạn cập nhật thông tin về tiến trình làm app của bạn, đó cũng là một cách quảng bá về app của bạn. Bạn cần đăng bài thường xuyên trên trang web.

+ Làm video quảng cáo app :

Mô tả cho người dùng biết tất cả những công dụng, ưu điểm của app của bạn, tại sao họ phải dùng app của bạn ? Làm sao có thể truyền tải được thông điệp đến họ.

+ Thiết lập hỗ trợ khách hàng

Thiết lập email, số điện thoại, fanpage, twitter ... các phương tiện truyền thông nhằm tạo quan hệ và hỗ trợ support cho khách hàng khi cần thiết. Ngày nay khách hàng có những kỳ vọng cực cao về trải nghiệm. Việc hỗ trợ khách hàng tốt được sử dụng như một chiến lược marketing hiệu quả cho ứng dụng. Đầu tư vào hỗ trợ khách hàng sẽ góp phần tăng thêm sự trung thành của khách hàng với ứng dụng của bạn

+ Quảng cáo trên phương tiện truyền thông : đây là phương tiện quảng cáo hiệu quả tuy chi phí hơi cao.

+ Chọn tên cho app

Việc chọn tên cho ứng dụng cũng không hề dễ dàng. Tên đặt sao cho độc đáo, dễ phát âm, dễ nhớ. Đồng thời nó phải làm cho người dùng hình dung được một phần nội dung nào đó của ứng dụng. Độ dài tên của ứng dụng: dành cho android: 30 kí tự; dành cho iOS: 50 kí tự

+ Chọn icon

Cũng giống như tên app, biếu tượng cần phải bắt mắt, dễ nhận biết và đơn giản. Đơn giản - Dễ nhớ - Màu sắc rõ ràng là công thức để tạo ra một icon.

+ Chọn từ khóa để SEO

Đây là bước quan trọng dẫn đến thành công app của bạn. Nó giúp app của bạn tiếp cận được với người dùng. Bạn có thể nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ gợi ý từ khóa. Cần kiểm tra số lượng kí tự cho mô tả của ứng dụng trên Google Play hay App Store và bắt đầu quảng cáo nó trong thế giới app.

Bước 6 : Lên schedule làm việc

Bạn lên kế hoạc làm việc cho bạn và mọi người trong team của mình. Phân công công việc cụ thể và thời gian hoàn thành từng công việc. Kiểm tra thường xuyên tiến độ và cập nhật schedule làm việc. Hãy chắc chắn rằng mọi người trong team nhận thức được trách nhiệm và deadline hoàn thành công việc.

Bước 7 : Các khâu chuẩn bị cuối cùng trước khi ra mắt

- Chọn ngày ra mắt ứng dụng

- Chọn ngày để upload app lên kho ứng dụng

- Double check lại các phương tiện quảng cáo : các video quảng cáo, fanpage, các phương tiện truyền thông, các blog …

Bước 8 : Nhận feedback về app

10 Bước Checklist Từ Khi Bắt Đầu Đến Khi Launch App

Những feedback của khách hàng về app là rất quan trọng và quý báu giúp bạn hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, và tăng cao khả năng giữ chân người dùng trên app. Bạn có thể giữ chân người dùng thông qua việc gửi tin nhắn trên app (push notification) các chương trình khuyến mãi giảm giá, các chương trình hấp dẫn, ….Việc thường xuyên quảng cáo tiếp thị app là rất quan trọng, do đó cần phải có kế hoạch thực hiện đều đặn.

Bước 9 : Phân tích các số liệu

Tối ưu hóa chiến lược marketing là một điều cần phải làm. Bạn cần phải phân tích các số liệu giúp bạn đo lường độ performance của app cũng như là sự thường xuyên sử dụng app của user. Bạn cần phải có một nền tảng phân tích hành vi sử dụng app của user. Và chắc chắn rằng bạn sẽ tạo cho ứng dụng của bạn cơ hội thành công cao nhất.

Bước 10 : Theo dõi sự hài lòng của user  bằng cách  đo lường các số liệu

Đây là bước quan trọng để đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với app . Các chỉ tiêu có thể được sử dụng để đo lường như : số lượng người dùng thường xuyên, thời gian lưu lại trên ứng dụng, khoảng cách thời gian giữa các lần sử dụng, các comment đánh giá, các đơn hàng thực hiện, số lượng lần chia sẻ app ..

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích được bạn trong việc lên kế hoạch và thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh trên app. Chúc các bạn thành công.

Thông tin liên hệ:

  1. Địa chỉ: 220/1 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Việt nam
  2. Tel: (0084) 2839977249  -  Fax: (0084) 2839977348
  3. Di động:
    (0084) 903323053 – Mrs. Châu
  4. Email: info@engma.com.vn
  5. www.engma.com.vn
Aide entreprise